Trường Mầm non Cốc Hóa - Những năm xây dựng, phát triển và trưởng thành

Trường Mầm non Cốc Hoá Thành phố Thái Nguyên Tỉnh Thái Nguyên nằm trung tâm Tổ 8  Phường Hương Sơn TP Thái Nguyên Tỉnh Thái Nguyên

Trường Mầm non Cốc Hóa Thành phố Thái Nguyên Tỉnh Thái Nguyên  nằm trên địa bàn Tổ 8 Phường Hương Sơn - Thuộc khu trung tâm phía Nam TP Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên
       Trường Mầm non Cốc Hóa tiền thân là Nhà trẻ nhà máy Cốc Hóa  thuộc Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên, được thành lập năm 1976 với nhiệm vụ trọng tâm là chăm sóc và giáo dục con em công nhân cho nhà máy Cốc Hóa.

        Năm 1976, từ một Nhà trẻ với tổng số cháu là 96 trẻ (trong đó có 3 lớp nhà trẻ 24 - 36 tháng, 2 lớp mẫu giáo) và 14 CBGV thì đến tháng 11/1988 trường đổi tên thành trường Mầm non Cốc Hóa với tổng 230 trẻ ( trong đó có: 1 lớp cháo,1 lớp cơm 24 – 36 tháng, 4 lớp mẫu giáo) và 20 CBGV. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ đều là trình độ sơ cấp nuôi dạy trẻ và một số công nhân nhà máy sức khỏe yếu đưa về làm công tác giữ trẻ cho con em nhà máy Cốc Hóa.
      Từ năm 1988 đến nay dưới sự chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường và sự giúp đỡ nhiệt tình của các cấp, các ngành, ban đại diện Hội cha mẹ học sinh, trường Mầm non Cốc Hóa đã không ngừng nâng cao chất lượng CS&GD trẻ do đó số trẻ được huy động đến trường ngày càng đông. Tính đến năm học 2020 - 2021, trường có  tổng số trẻ đã lên tới 398 cháu với 10 lớp (trong đó 3 lớp nhà trẻ và 7 lớp mẫu giáo) và  35 CBGV,NV. 

         Sau hơn 40 năm xây dựng  trưởng thành và phát triển, hiện nay trường đã có cơ sở khang trang với tổng diện tích 1.760m2, có đường giao thông thuận lợi tiện cho  việc đưa đón trẻ đến trường của các bậc phụ huynh. 

          * Chi bộ nhà trường

          Nhà trường có 1 chi bộ Đảng gồm 9 đảng viên. Chi bộ nhà trường đã luôn luôn làm tốt vai trò là lực lượng nòng cốt  trong việc  chỉ đạo các phong trào, hoạt động của nhà trường. Làm tốt công tác phát triển Đảng, hàng năm đều giới thiệu và bồi dưỡng được những đoàn viên ưu tú có đủ năng lực, phẩm chất được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Năm 2019 kết quả đánh giá phân loại đảng viên cuối năm 8/8 =100% đảng viên đủ  tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Chi bộ đạt Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

           * Công đoàn

          Tổ chức công đoàn nhà trường luôn sát cánh cùng chính quyền phối hợp thống nhất thực hiện các nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua trong nhà trường theo nghị quyết Chi Bộ đề ra. Luôn quan tâm động viên, giúp đỡ đoàn viên công đoàn, chia sẻ khi gặp khó khăn, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, thực hiện phong trào " Kỷ cương - tình thương- trách nhiệm ". Hàng năm có 85% Đoàn viên Công đoàn đạt danh hiệu "giỏi việc nước - đảm việc nhà ".

           Từ năm học 2002- 2003 đến năm học 2018-2019 đạt Công đoàn nhà trường luôn đạt Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc được Bằng khen, giấy khen của Liên đoàn lao động các cấp.

          Năm học 2019-2020, Công đoàn nhà trường đạt Công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ

            * Tổ chức Đoàn Thanh Niên:

              Chi đoàn trường Mầm non Cốc Hóa, với tổng số 21 đoàn viên đã  phối hợp chặt chẽ với công đoàn để thực hiện tốt các nhiệm vụ.

            Luôn phát huy là lực lượng xung kích trong mọi hoạt động chuyên môn, văn nghệ, thể thao, giới thiệu được các đoàn viên ưu tú đứng trong hàng ngũ của Đảng, xây dựng chi đoàn vững mạnh, hưởng ứng tham gia các phong trào Thanh niên tình nguyện do Đoàn phường Hương Sơn phát động. Tổng kết công tác Đoàn năm 2019, Chi đoàn trường MN Cốc Hóa đạt chi đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

           Trong những năm xây dựng, phát triển và trưởng thành. Chi bộ Nhà trường đã cùng với Công đoàn và Đoàn thanh niên đã luôn sát cánh và không ngừng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm - nhiệm vụ nâng cao chất lược chăm sóc, giáo dục trẻ và nâng cao trình độ cho đội ngũ CBGVNV trong nhà trường

          * Chất lượng chăm sóc trẻ

           Đẩy mạnh chất lượng bếp ăn bán trú, mức ăn của trẻ đến tháng 10 năm 2020 là 18.000 đ/trẻ/ngày. Xây dựng thực đơn hợp lý không có món ăn lặp lại trong tuần, ký hợp đồng thực phẩm sạch có nguồn gốc rõ ràng, chế biến món ăn theo đúng chế độ ăn của trẻ đảm bảo định lượng ăn, sự cân đối về các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện theo đúng quy trình bếp ăn 1 chiều không chồng chéo. Giáo viên nuôi được kiểm tra khám sức khỏe định kỳ theo quy định.

           Tổ chức tốt bữa ăn cho trẻ, động viên trẻ ăn hết xuất. Phối hợp với y tế kiểm tra khám sức khỏe cho trẻ theo định kỳ 2 lần/năm. Cân đo theo dõi trẻ và phân loại sức khỏe trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng

            * Chất lượng giáo dục

           Hiện nay 10/10 lớp trong trường đang thực hiện chương trình giáo dục mầm non với 35 tuần thực học. Tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Phối hợp giữa nhà trường và gia đình theo dõi sự phát triển của trẻ, có biện pháp tác động kịp thời giúp trẻ phát triển tốt, tạo nền tảng vững chắc, chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ bước vào lớp 1.Thực hiện tốt các chủ đề giáo dục theo độ tuổi, các chuyên đề mũi nhọn trọng tâm chỉ đạo trong năm học. Nghiêm túc thực hiện có hiệu quả quy chế chuyên môn, chế độ sinh hoạt của trẻ. Đổi mới hình thức, tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ, đẩy mạnh việc thực hiện ứng dụng công nghệ tin học trong tổ chức các hoạt động CSGD, phát huy tính chủ động tích cực hoạt động của trẻ. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm "giáo dục lấy trẻ làm trung tâm". Tăng cường các hoạt động vui chơi và cơ hội để trẻ được trair nghiệm, khám phá theo phương châm "học thông qua vui chơi, trải nghiệm". Chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi và khả năng của trẻ. Duy trì tốt lịch sinh hoạt chuyên môn, kiến tập dự giờ hàng tuần và tổ chức các tiết dạy thực hành cho Hội nghị chuyên môn của Phòng Giáo dục.

         Tạo môi trường giáo dục bên trong lớp, ngoài lớp học đa dạng phong phú được thay đổi phù hợp theo chủ đề giáo dục. Tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ cho trẻ: Ngày hội đến trường của bé, tết trung thu, tết Nguyên Đán, tết 1/6. Tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa về các chủ đề giáo dục như: ngày 22/12, ngày 8/3....

           Tổ chức tốt các hội thi cho cô và bé như: hội thi “Bé vui hội Xuân”, “Thi đồ dùng đồ chơi tự  tạo”, “giáo viên dạy giỏi” “ Hội khỏe măng non" kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm….

            * Chất lượng đội ngũ CBGVNV

          Tổng số: 35 CBGVNV (Biên chế: 18 Đ/c; Hợp đồng: 17 đ/c)
          CBQL: 03 Đ/C , Trong đó:  trên chuẩn: 03 Đ/C
          Giáo viên:20 Đ/c, Trong đó:  đạt chuẩn: 10 GV;  trên chuẩn: 10 Đ/C  
          Hiện nay có 5 Gv đang theo học đại học Mầm non
               * Các phong trào thi đua
            Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị gắn phong trào thi đua với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm" và cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo.
             Tuyên truyền sâu rộng về chủ đề năm học và nội dung các cuộc vận động dưới hình thức: làm pa nô tuyên truyền, họp phụ huynh.  Tổ chức phát động ký cam kết thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua với các tổ chức đoàn thể  nhà trường 
            Hơn  40 năm xây dựng và trưởng thành năm đến năm 2010 nhà trường được công nhận là trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Năm 2015 trường công nhận chuẩn lại và đạt Kiểm định chất lượng cấp độ 3. Nhà trường liên tục đạt tập thể LĐ tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc và nhận được nhiều giấy khen của UBND Thành phố, UBND tỉnh Thái nguyên, Sở giáo dục tỉnh Thái Nguyên.
           Đến nay trường Mầm non Cốc Hóa đã thành công trong việc phát triển số lượng và chất lượng giáo dục, sự thành công này là phải nói đến một tập thể sư phạm đoàn kết nhất trí cao.Tất cả cùng xây dựng lên tập lớn mạnh dù tuổi đời, tuổi nghề có khác nhau nhưng họ cùng chung một lý tưởng một mục đích không ngừng tu dưỡng phẩm chất nhà giáo và năng lực chuyên môn để phục vụ cho sự nghiệp giáo dục.